Những chất bổ sung giúp cải thiện biến chứng thần kinh đái tháo đường

Thực phẩm chức năng có thể giúp cải thiện tình trạng tổn thương thần kinh do đái tháo đường

Uống rượu bia - thói quen nguy hại khiến biến chứng đái tháo đường tăng nặng

7 cách phòng ngừa bệnh đái tháo đường ở người cao tuổi

Người bệnh đái tháo đường cần làm gì để giữ sức khỏe trong dịch Covid-19?

Người bệnh đái tháo đường có cần uống thuốc cả đời?

Nếu không được kiểm soát tốt, biến chứng thần kinh đái tháo đường có thể gây đau đớn, ngứa ran, tê bì tay chân… Biến chứng này cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa, cũng như gây ra các rối loạn sinh lý khó nói. Nguy hiểm hơn, biến chứng thần kinh tại bàn chân có thể dẫn tới nguy cơ đoạn chi (cắt chân) nếu bạn không kiểm soát đường huyết tốt.

Khi có dấu hiệu biến chứng thần kinh do đái tháo đường, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung một số dưỡng chất dưới đây giúp biến chứng được cải thiện tốt hơn:

Vitamin B12

Vitamin B12 đóng vai trò hỗ trợ chức năng thần kinh, thúc đẩy sản sinh hồng cầu trong máu. Người cao tuổi, những người ăn chay… thường có nguy cơ cao bị thiếu vitamin B12 nên dễ có nguy cơ mắc các vấn đề thần kinh. Chưa kể, việc thường xuyên phải dùng các loại thuốc điều trị đái tháo đường như metformin cũng có thể dẫn tới tình trạng thiếu vitamin B12.

Bổ sung vitamin B12 giúp cải thiện biến chứng thần kinh đái tháo đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung vitamin B12 có thể giúp giảm đau cho người bệnh đái tháo đường với biến chứng tổn thương thần kinh. Bạn có thể bổ sung vitamin B12 từ các thực phẩm như cá, thịt đỏ (thịt nạc), hoặc trong các loại thực phẩm chức năng theo hướng dẫn của bác sỹ.

Alpha-lipoic acid (ALA)

Alpha-lipoic acid là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp chống lại tình trạng stress oxy hóa gây tổn thương hệ thần kinh và mạch máu trong cơ thể. Khác với các chất chống oxy hóa thông thường, alpha-lipoic acid có khả năng thấm tốt vào mô thần kinh nên cải thiện tốt biến chứng thần kinh do đái tháo đường. Thêm vào đó, nhiều nhà khoa học cho rằng bổ sung alpha-lipoic acid có thể góp phần làm giảm lượng đường huyết.

Một vài nghiên cứu nhỏ cho thấy, alpha-lipoic acid có thể mang lại hiệu quả khi được dùng dưới dạng thực phẩm chức năng hoặc truyền tĩnh mạch. Theo đó, bổ sung alpha-lipoic acid có thể giúp giảm đau, cải thiện chức năng thần kinh cho người bệnh đái tháo đường với biến chứng thần kinh.

Bạn có thể bổ sung alpha-lipoic acid trong rau chân vịt, bông cải xanh, hoặc trao đổi với bác sỹ để bổ sung qua các loại thực phẩm chức năng. Không nên tự ý bổ sung alpha-lipoic acid vì chúng có thể gây hại cho người bị thiếu hụt vitamin B1 nghiêm trọng, người nghiện rượu bia nặng.

Acetyl-L-Carnitine (L-carnitine)

Acetyl-L-Carnitine là một hợp chất có thể được cơ thể sản sinh tại gan và thận. Hợp chất này đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm stress oxy hóa, giúp tái tạo, phục hồi chức năng của tế bào thần kinh.

Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận thấy hiệu quả của acetyl-L-Carnitine trong việc giảm đau, cải thiện tình trạng mất cảm giác và chức năng thần kinh cho người bệnh đái tháo đường. Bổ sung acetyl-L-Carnitine sớm có thể mang lại hiệu quả cao hơn trong việc hỗ trợ điều trị biến chứng thần kinh do đái tháo đường.

Tuy nhiên, nếu muốn bổ sung acetyl-L-Carnitine trong các loại thực phẩm chức năng, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ, chuyên gia y tế. Bổ sung quá nhiều acetyl-L-Carnitine có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa. Đặc biệt, không tự ý bổ sung acetyl-L-Carnitine khi bạn bị suy giáp, có tiền sử co giật hoặc đang dùng thuốc warfarin (một loại thuốc chống đông máu). Sự kết hợp này có thể làm tăng tác dụng của thuốc warfarin và làm tăng nguy cơ chảy máu.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường với thành phần chính từ Alpha-lipoic acid kết hợp với 4 thảo dược quý (Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn, Câu kỷ tử) hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện hiệu quả biến chứng đái tháo đường trên hệ thần kinh, tim mạch, mắt, thận...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết